• Thông tin thị trường

26 TUỔI TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ NHỜ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

Trở thành triệu phú đô la với những thành tựu đáng kế chỉ nhờ vào đầu tư bất động sản với số tiền khiêm tốn là điều không hề dễ dàng. Câu chuyện về Mike Henkel – một nhà đầu tư BĐS trẻ tuổi người Mỹ có thể sẽ là những gợi ý bổ ích cho những ai muốn trở thành nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Với 6 năm kinh nghiệm, Mike Henkel – nhà đầu tư bất động sản 27 tuổi (sinh năm 1990) đang sở hữu đến hơn 51 BĐS khác nhau, trong đó có 37 BĐS thuộc sở hữu 100%, 14 BĐS sở hữu với tỷ lệ 50/50. Tổng tài sản hiện tại của anh khoảng 4 triệu USD.

Chia sẻ về câu chuyện làm giàu của mình, Mike Henkel kể:

Năm 2010, khi còn là sinh viên năm 2 tại trường ĐH Central Michigan University (Mỹ), anh đã quyết định tạm ngưng việc học hành “Tôi luôn lặp đi lặp lại trong đầu một suy nghĩ, là tôi không muốn làm việc cho bất cứ ai ngoài chính mình. Đến một ngày, tôi biết mình cần phải mạnh mẽ, cần phải bước ra khỏi vùng an toàn ấy”.

Với số tiền tiết kiệm được từ những năm tháng đi làm thêm trong thời gian học sinh và sinh viên 10.000USD (hơn 220 triệu đồng), Mike Henkel quyết định đầu tư vào bất động sản. Anh mua một căn hộ 5 phòng ngủ gần trường đại học với giá 60.000USD bằng hình thức trả góp, rồi cho 4 người bạn thuê 4 phòng với giá 300USD/tháng/phòng..

Cứ như thế đến đầu năm 2011, Mike lại tiếp tục thực hiện kế hoạch táo bạo của mình là mua thêm căn hộ 5 phòng ngủ cùng khu vực đó. Nhưng mọi thứ đã đi đúng hướng với Mike. Chỉ chưa đầy 3 tháng, anh đã có trong tay 6.000 USD để giải quyết một phần nợ nần.

Năm 2012, Mike Henkel tiếp tục hình thức đầu tư liều lĩnh của mình với thêm 6 căn hộ nữa được mua. “Tôi bắt đầu chuyển hướng đầu tư, tập trung vào những căn hộ nằm ở những nơi khác, với tiêu chí gần trường học và dễ cho sinh viên thuê. Cứ mỗi lần tôi mua mới một căn hộ, tài khoản ngân hàng của tôi lại về số 0 hoặc cận kề số 0. Rồi tôi sẽ đợi nó tăng trở lại, rồi tiếp tục đưa nó về số 0. Tôi biết đó là một hành động điên rồ và rủi ro. Tôi có thể vỡ nợ bất cứ lúc nào. Nhưng tôi vẫn tin là sẽ thành công. Hơn thế, tôi mới chỉ 22 tuổi, cơ hội để làm lại của tôi vẫn còn”.

Tin vào thành công, nhưng Mike cũng không hề có một cuộc sống thoải mái. “Lúc đó ít khi tôi được sống dễ chịu. Tôi luôn bị căng thẳng, có cảm giác chao đảo vào ban ngày và không thể ngủ được vào ban đêm. Nhưng tôi nghĩ, là một doanh nhân, một người tự làm chủ đời mình, thì cần phải như vậy. Nếu không stress thì bạn không thể tiến lên, không thể có được điều gì cả”.

Trong năm 2013, Mike tiếp tục mua thêm 15 bất động sản khác (14 bất động sản trong số này được mua cùng với đối tác, tỷ lệ sở hữu là 50/50). Trung bình một căn hộ khiến Mike mất 5.000 USD để tu sửa, nhưng bù lại, chúng mang về cho Mike khoảng 300 USD/tháng mỗi phòng.

Năm 2014, mọi việc bắt đầu sáng sủa, khi Mike trả hết nợ cho những căn hộ đầu tiên và may mắn bán được chúng với giá hời. Từ khoản tiền trên, Mike tiến hành tái đầu tư. Trong năm 2014, Mike mua thêm tổng cộng 15 căn hộ nữa. Mike sau đó cũng ngưng việc phải làm 3 nơi cùng lúc để tập trung hoàn toàn vào việc quản lý các tài sản của mình cũng như kêu gọi người cùng đầu tư.

Hiện nay, Mike đã sở hữu tổng cộng 209 phòng cho thuê với doanh thu khoảng 62.000 USD/tháng. Một thành quả có thể là phi thường với nhiều người, nhưng với Mike thì lại khá… bình thường: “Khi tôi mới bắt đầu, nhiều người nhìn những việc tôi làm và nói rằng tôi không bình thường. Nhưng tôi cho rằng việc ngày ngày kiệt quệ với công việc không như mơ ước và những ông chủ "khó nhằn" mới không bình thường. Tôi chọn việc đầu tư bất động sản này không phải vì tiền.

Tất nhiên tiền quan trọng nhưng tôi chọn nó bởi tôi thích cuộc sống như lúc này. Tôi có thể đi tới Las Vegas vào tuần tới, có thể đi đâu đó vào ngày mai, hoàn toàn thoải mái, chẳng sợ ảnh hưởng gì đến công việc hay đến lợi ích của ai cả”.