• Thông tin thị trường

BẤT ĐỘNG SẢN 2018: NĂM NAY HÃY CỨ VUI ĐI!

BẤT ĐỘNG SẢN 2018: NĂM NAY HÃY CỨ VUI ĐI!


Theo các chuyên gia BĐS nhận định năm 2018 sẽ là năm bản lề của thị trường bất động sản khi đón nhận hàng loạt các tác động về chính sách. Xét sự chuyển động của thị trường, những chuyên gia trong cuộc có những ý kiến, dự báo cụ thể như sau:

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS cho rằng sẽ không có tình trạng bong bóng bất động sản.


Bởi xét về chu kỳ, hiện tại thị trường BĐS đang nằm trong chu kỳ phục hồi và phát triển chứ không phải đang đi xuống. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư của tư nhân trong nước và nước ngoài vào nên kinh tế và bất động sản ngày càng tăng lên nên tiềm năng về vốn cho thị trường luôn luôn có.



Ông Nguyễn Mạnh Khởi Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS
 

Quan trọng nhất là một số cơ chế, chính sách được Chính phủ sửa đổi bao gồm Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản. Hiện tại, những luật này cũng đang được đưa ra lấy ye kiến các bộ ngành và sẽ trình Quốc hội trong năm 2018, tập trung tháo gỡ các khó khăn, giảm thiểu các điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đang nghiên cứu đề án Quyền sử dụng đất trong thị trường BĐS, còn Bộ Xây dựng cũng sẽ trình đề án phát triển thị trường.

Từ những cơ sở này, có thể khẳng định rằng tiềm năng thị trường bất động sản còn rất lớn và trong thời gian tới vẫn sẽ phát triển ổn định nhưng có sự kiểm soát của Nhà nước. Bên cạnh đó, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng phát triển ở nhiều phân khúc như căn hộ diện tích vừa với giá vừa phải, đất nền ở một số khu vực và cả căn hộ khách sạn (condotel).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Sẽ tăng trưởng vượt bậc


Tín dụng tăng trưởng đến hết tháng 11/2017 là 15,3%, dự kiến đến hết ngày 31/12 là 21%. Nguồn này không sử dụng trong năm 2017 mà sẽ chuyển qua 2018 để thực hiện. Nguồn lực này cộng với tăng trưởng tín dụng tiêu dùng năm 2018 sẽ tăng trưởng rất mạnh.

Năm 2018 cũng sẽ là năm bản lề để bất động sản tăng trưởng vượt bậc. Bên cạnh đó sẽ có những rủi ro ở phân khúc bất động sản cao cấp, đặc biệt là căn hộ lớn từ 3 phòng ngủ trở lên. Chúng tôi có cảnh báo về condotel, hometel và khuyến nghị các chủ đầu tư chuyển mạnh qua phân khúc nhà ở hợp túi tiền để có sự phát triển bền vững hơn.



Ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Trước bức tranh thế giới đầy biến động và tiềm ẩn không ít rủi ro, Việt Nam nổi lên là một điểm đến ổn định và an toàn. Điều này chính là lực đẩy quan trọng, tạo cơ hội thu hút dòng vốn ngoại. Đây là cơ sở để kỳ vọng năm 2018 sẽ là năm lạc quan cho thị trường bất động sản nhìn từ góc độ thu hút FDI bất động sản cũng như chất lượng tăng trưởng của ngành địa ốc. Nhất là tại TP.HCM, nơi vừa có cơ chế đặc thù, sẽ không tiến hành thí điểm về đánh thuế tài sản.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam: Phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng


Năm 2017, nguồn cung căn hộ bị sụt giảm so với năm 2016 do nhiều chủ đầu tư lớn dừng kế hoạch mở bán hoặc đưa ra số lượng ít hơn so với dự kiến. Song năm 2018 và năm 2019, chúng tôi vẫn dự báo nguồn cung sẽ tăng so với năm 2017. Bởi vì các nhà đầu tư đã trì hoãn không chào bán trong năm 2017, nhưng họ buộc sẽ chào bán trong năm 2018. Nhiều nhà đầu tư đã có đất, đã giải tỏa xong và đã vay ngân hàng để phát triển dự án nên họ chỉ có thể trì hoãn trong một thời gian ngắn. Dù vậy, có thể họ sẽ đưa ra một phần thay vì toàn bộ dự án. Do đó, nguồn cung sẽ tăng lên và phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng.


Bà Dương Thùy Dung GĐ cấp cao CBRE Việt Nam
 

Giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng do mức giá ở các dự án hạng sang tăng lên, thậm chí có dự án chào bán với giá đến 7.000-8.000 USD/m2. Mức giá ở phân khúc cao cấp cũng tăng do một loạt dự án ở Thủ Thiêm dự báo sẽ được đưa ra thị trường trong năm 2018 sẽ khiến mặt bằng giá cao hơn.

Năm 2018 Vạn Thái Land tiếp tục tấn công thị trường BĐS trung cấp


Theo đuổi BĐS trung cấp, xây dựng căn hộ an cư cho những khách hàng có nhu cầu thực tế về nhà ở là chiến lược kinh doanh mà Vạn Thái Land theo đuổi ngay từ khi bước chân vào thị trường BĐS. Chính vì thế năm 2018 Vạn Thái Land tiếp tục ra mắt thị trường dự án nhà ở xã hội tiêu chuẩn thương mại Topaz Home 2 quận 9 với giá chỉ từ 690 triệu/căn 2 phòng ngủ, diện tích 47m2.


Phối cảnh dự án Topaz Home 2 quận 9

Topaz Home 2 sở hữu vị trí vô cùng đắc địa, nằm nay đường 154 yên tĩnh, sau lưng khu du lịch Suối Tiên, gần XLHN, ga Metro Bến Thành – Suối Tiên, khu Công nghệ cao, Làng ĐH, Bến xe miền Đông mới.... Đây là dự án đáng mong đợi năm 2018 cho những khách hàng mong muốn tìm một nơi an cư hợp lý.