• Thông tin thị trường

LỢI NHUẬN ĐẦU TƯ BĐS TẠI KHU VỰC CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG GIA TĂNG NHANH CHÓNG

Thông kê của CBRE quý 1/2017, lợi nhuận đầu tư của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng 6,2 % so với cùng kì năm ngoái nhờ vào tâm lí tự tin của nhà đầu tư dù tăng trưởng giao dịch không đáng kể so với cùng kì năm ngoái.

Trưởng Bộ phần Nghiên cứu CBRE Châu Á – Thái Bình Dương, ông Henry Chin cho biết “Trong khu vực, hiệu suất đầu tư có sự phân cấp theo từng thị trường khác nhau. Hai thị trường sôi động nhất là Singapore và Nhật Bản. Tại Singapore, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội “phản chu kì” và ba giao dịch dự án văn phòng lớn đã được nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong quý này. Còn tại thị trường Nhật Bản, các nhà đầu tư lại có nhu cầu tìm kiếm các tài sản với lợi nhuận cao hơn tại các thành phố ngoại ô Tokyo, như Yokohama”.

Thị trường Úc thì lại giảm mạnh lợi nhuận đầu tư, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trong giao dịch. Lợi nhuận trong quý tại Trung Quốc cũng giảm với giá trị giao dịch dưới 250 triệu đô la Mỹ. Các nhà đầu tư đã tìm đến các giao dịch nhỏ hơn tại Trung Quốc, bao gồm các tòa nhà văn phòng nằm ở khu vực ngoài trung tâm tại các thành phố cấp 1 trong quý 1/2017.

Với sự kiểm soát chặt chẽ hơn về dòng vốn đầu tư, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đã chậm lại với ít giao dịch giá trị lớn. Một số nhà đầu tư Trung Quốc đã chọn tham gia vào những giao dịch trị giá thấp hơn. Đầu tư ra nước ngoài từ Hồng Kông và Bắc Mỹ đã khởi sắc. Một số quỹ đầu tư bất động sản đã tận dụng vốn để đầu tư tại Nhật Bản, trong khi hai công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã mua lại một số tòa nhà văn phòng tại Singapore.

Đối với phân khúc văn phòng, các dự án cao cấp lớn sắp hoàn thiện tại Trung Quốc và Singapore, cùng những ưu đãi cao tại Úc và Seoul dẫn đến việc khách thuê chú trọng vào chất lượng và giá trị khi chuyển văn phòng. Các hoạt động cho thuê được chi phối bởi các ngành công nghệ, truyền thông, viễn thông và các tổ chức tài chính trong nước.

Tại thị trường bán lẻ trong khu vực, tổng quan tình hình cho thuê đã cải thiện. Tuy nhiên, phần lớn các nhà bán lẻ tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn cẩn trọng và bày tỏ nhu cầu lớn hơn trước các cơ hội với mức giá hợp lý. Tại Trung Quốc, thị trường hàng cao cấp ghi nhận mức tăng trưởng một con số do sự tiêu thụ hàng cao cấp chủ yếu được gói gọn trong thị trường nội địa.

Giá thuê văn phòng hạng A tại Tokyo hiện đang đạt đến mức cao đỉnh điểm, nhưng việc giá thuê tại Sydney và Melbourne tiếp tục tăng và giá thuê tại Singapore sụt giảm nhẹ đã khiến mức tăng trưởng giá thuê văn phòng trong khu vực duy trì ở mức tăng ổn định 0,6 % theo quý.

Phần lớn các thị trường văn phòng tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ thu hút khách thuê trong năm 2017. Tại Hồng Kông, giá thuê dự báo của khu vực trung tâm đã được điều chỉnh tăng lên do nhu cầu cải thiện từ các công ty Trung Quốc Đại Lục. Giá thuê tại Singapore dự đoán sẽ tăng vào thời điểm cuối năm 2017 với nhiều dự án mới đang được triển khai.

Giá thuê bán lẻ trung bình tăng 0,6% so với quý trước, ảnh hưởng bởi Tokyo và tốc độ suy giảm chậm lại tại Hồng Kông.

Ngành hàng ăn uống vẫn chi phối nguồn cầu của thị trường bán lẻ, với các nhãn hiệu nội địa độc lập đang ngày càng năng động hơn. Các ngành hàng hoạt động sôi nổi khác bao gồm vật dụng gia đình, dụng cụ thể thao và câu lạc bộ giải trí. Giá thuê kho bãi tăng khoảng 0,2 % so với quý trước do tăng trưởng giá thuê tại các thành phố cấp 1 của Trung Quốc và khu vực Thái Bình Dương.

                                                                                                                                                                                          (Theo Cafef.vn)