• Thông tin thị trường

MUỐN GIÀU HÃY HỌC CÁCH QUẢN LÝ TIỀN HIỆU QUẢ

Giàu có không phải chỉ dựa vào thu nhập mà điều quan trọng là cách quản lý dòng tiền chảy qua tay mình. Quản lý tiền khác biệt cũng tạo ra sự khác biệt về kinh tế giữa người giàu, người nghèo. Cùng xem cách quản lý tiền được khảo sát thông qua 3 đối tượng:

Tư duy quản lý tiền của người không có kinh tế

Đối với những công nhân và nhân viên mới đi làm có tư duy “nghèo” thường có xu hướng tiêu hết tất cả số tiền kiếm được. Những đối tượng này chịu tác động của nhu cầu hưởng thụ, để dành rất ít hoặc không để dành được tí nào, với lý do kiếm được ít nên không thể dành dụm.

 


 
Chính vì thế tài chính thường bấp bênh và không an toàn. Nhiều người phải tiếp tục công việc mà họ không yêu thích chỉ vì phải kiếm tiền chi phí sinh hoạt hàng ngày. Rõ ràng cách quản lý tiền theo hướng “có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít” khiến họ không thể giàu lên được.

Cách quản lý tiền của người trung lưu

Tư duy “trung lưu” thường bao gồm các đối tượng như các chuyên gia, nhân viên lâu năm mới mức lương khá cao. Họ có thói quen “kiếm tiền, tiêu tiền và dành dụm”. Sau khi thanh toán tất cả các mức phí, họ còn để dành lại được một ít.

Vấn đề ở chỗ, những người này thường có xu hướng dùng khoản tiền dư ra để mua những tài sản hao mòn hơn là tài sản gia tăng. Và đôi khi phải vay nhiều tiền để mua sắm, mỗi tháng phải chi trả nhiều hơn.

Tài sản gia tăng vượt xa tài khoản hao mòn

Những người có tư duy làm giàu có thói quen “kiếm tiền, để dành và tiêu tiền”. Họ phải để ra mục tiêu dành dụm mỗi tháng, thường là 15 – 20% số tiền kiếm được. Được tư duy làm giàu thúc đẩy, họ luôn muốn để dành nhiều hơn và dùng tiền đó đầu tư vào các loại tài sản sinh lợi và gia tăng giá trị.



 
Họ ưu tiên cho việc dùng tiền mua cổ phiếu của các công tư tốt, đầu tư bất động sản hơn là mua những món đồ xa xỉ phục vụ cho cuộc sống cá nhân. Chính vì thế tài sản gia tăng của họ vượt xa tài sản hao mòn, nên họ vẫn có thể mua được những thứ xa xỉ. Thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư vượt xa chi phí cho những thứ xa xỉ đó.

Tóm lại, bí quyết quản lý tiền của người giàu là: “Chi ít hơn thu. Đầu tư phần tiết kiệm để đạt mức tăng lũy tiến cho tới khi bạn tích lũy được một số tài sản gia tăng đủ để sinh ra dòng tiền mới để duy trì hoặc vượt quá mức sống ước mơ của bạn”.