• Thông tin thị trường

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG TRÊN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NỬA ĐẦU NĂM 2017

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG TRÊN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NỬA ĐẦU NĂM 2017


Mặc dù có nhiều dự báo cho rằng thị trường BĐS trong năm 2017 sẽ không còn được sôi động như giai đoạn 2015 – 2016 nữa nhưng thực tế cho thấy 6 tháng đầu năm thị trường đã đón nhận hàng loạt những con số đầy ấn tượng.

Bộ xây dựng thống kê, trong 6 tháng đầu năm 8.200 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập, chiếm 13,4% tổng số doanh nghiệp được thành lập mới của cả nước, tăng 10,7% so với cùng kì năm 2016. Số lượng doanh nghiệp thuộc khối bất động sản cũng gia tăng đáng kể có 2.300 doanh nghiệp, theo đó mỗi ngày có đến 13 doanh nghiệp được thành lập mới.

Cũng trong sáu tháng qua, số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ rõ hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bất động sản tăng 3,86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong năm năm gần đây, kết quả này đã giúp đóng góp 0,21% vào sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế từ đầu năm đến nay.

Những con số trên là dấu hiệu cho thấy nhìn tổng quan thị trường BĐS vẫn đang phát triển ổn định mặc dù trên thị trường có những phân khúc BĐS đang chững lại như căn hộ cao cấp nhưng tại một số phân khúc khác như nhà giá rẻ, căn hộ tầm trung, condotel thị trường chứng kiến sự nhộn nhịp ngay từ những tháng đầu năm.

Cùng với số lượng doanh nghiệp gia tăng mạnh mẽ, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm cũng chứng kiến vốn ngoại đang ồ ạt đổ về. Cụ thể, báo cáo tổng kết nửa năm 2017 của Công ty tư vấn Jones Lang LaSalle Việt Nam cho thấy trong giai đoạn này thị trường BĐS đã thu hút được 19,2 tỉ USD vốn FDI, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới đạt 11,8 tỉ USD đến từ 1.183 dự án.

Đối với phân khúc vừa túi tiền có thể kể đến dự án Topaz Elite quận 8, TP.HCM tốc độ bán hàng của doanh nghiệp này rất nhanh chóng khi chỉ vừa ra mắt ngày 15.7 trong 5 tiếng hơn 95% căn hộ của dự án này đã có chủ nhân. Chưa hết, trong buổi lễ công bố khu căn hộ Phoenix 1 dự án vừa được tổ chức số lượng khách hàng tham dự vượt mức khách dự kiến ban đầu lên đến 2-3 lần. Lượng giao dịch ngay tại buổi lễ ra mắt căn hộ mẫu cũng đạt ở mức cao.

Có thể thị trường BĐS trong 6 tháng đầu năm vẫn phát triển rất ổn định. Mặc dù thị trường không sôi sục như trong năm 2016 nhưng vẫn có những điểm sáng nhất định. Đánh giá về thanh khoản của thị trường trong nửa cuối năm 2017, bà Đỗ Thu Hằng, trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills cho biết 6 tháng cuối năm thị trường vẫn tiếp tục phát triển ổn định và thậm chí sẽ còn tốt hơn giai đoạn 6 tháng đầu năm.