• Thông tin thị trường

NĂM 2017 THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN SẼ "NÓNG" HƠN

Theo nhận định của GS.TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản năm tới sẽ chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm với giá cả tương đối bình ổn.


GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong năm 2016, đáng mừng là nợ xấu bất động sản đã giảm từ 73 nghìn tỷ đồng xuống còn 33.000 tỷ (số liệu đến tháng 9). Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh, thu hút sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân.

Có thể thấy, du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc đi đầu thị trường trong năm 2016, thu hút được nguồn vốn đầu tư rất lớn. Phân khúc chung cư có sự chênh lệch lớn giữa thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chung cư cao cấp cầu chỉ khoảng 20% nhưng cung trên thị trường lại chiếm đến 80% trong khi nhà giá rẻ ngược lại, nguồn cung chỉ ở mức 20%, nhu cầu chiếm tới 80%.

Vừa qua, một số doanh nghiệp tuyên bố sẽ phát triển dự án nhà ở giá rẻ 600 - 700 triệu đồng/căn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Sự vào cuộc của các nhà đầu tư có thể là dấu hiệu tích cực nhằm giải quyết sự lệch pha cung - cầu như hiện tại. Có thể thấy, nhà ở thương mại giá rẻ bắt đầu được doanh nghiệp coi là trọng tâm, điều này tốt hơn so với việc loay hoay với sự trợ giúp rất “bao cấp” của Nhà nước.

Xu hướng của thị trường bất động sản năm tới sẽ ra sao, thưa ông?

Năm 2017, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng phát triển tốt nhất. Kênh đầu tư này đang được chứng minh là mang lại hiệu quả, lợi nhuận thu về ít nhất 8 - 10%/năm, trong vòng 10 - 12 năm thu hồi được vốn đầu tư và sau đó có lãi.

Hơn nữa, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đang dẫn dắt khu vực bất động sản nghỉ dưỡng cũng bảo đảm rủi ro sẽ không xuất hiện, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Cùng với đó, phân khúc nhà giá rẻ dự báo sẽ phát triển mạnh với nguồn cung tăng cao. Năm tới, cần phải xóa đi tình trạng lệch pha cung - cầu tôi nhắc đến ở trên.

Liệu “bong bóng” bất động sản có xảy ra trong năm 2017 không, thưa ông?

Theo tôi, khả năng xảy ra “bong bóng” bất động sản chưa cao. Trong năm tới, thay vì tập trung vào “lượng”, các doanh nghiệp sẽ đi vào “chất” nhiều hơn. Nói một cách đơn giản, thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm với giá cả bình ổn. Khả năng “sốt cao” ở một số phân khúc vì thế chưa xảy ra nhưng sức nóng trên thị trường sẽ cao hơn năm 2016.

Trong dài hạn, phân khúc nhà thương mại giá rẻ sẽ được thị trường giải quyết tốt hơn nhiều so với cơ chế Nhà nước tạo ra để phát triển nhà ở xã hội. Với nhà ở xã hội, Nhà nước sẽ luôn phải lo lắng chuyện trợ giúp bằng vốn, lãi suất hay đất đai… lấy nguồn lực từ nơi khác sang, do đó mất nhiều thời gian và không thể hiệu quả bằng để thị trường tự điều chỉnh.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, chính sách nhà ở xã hội chỉ nên coi là sự khuyến khích để thị trường quan tâm đến phân khúc giá rẻ. Chúng ta phải dựa vào cơ chế thị trường để phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nếu muốn tìm kiếm lợi ích thì cần tìm kiếm từ thị trường, đừng tìm kiếm từ cơ chế Nhà nước cho.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá cả bất động sản luôn biến động và thị trường không ngừng vận động, tôi cho rằng việc xây dựng một hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh và luôn cập nhật thông tin thị trường là một việc làm rất cần thiết. Nhà nước cần công khai, minh bạch thông tin thị trường để có thể đưa ra dự báo, hiện thị trường bất động sản đang rất thiếu những dự báo xác thực mà chỉ nhà đầu tư tự phân tích.

Xin cảm ơn Giáo sư!

Dự báo về thị trường bất động sản 2017, GS.TS. Đặng Hùng Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ có sự tăng trưởng về số lượng nhưng sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại. Tại Hà Nội, lượng cung nhà giá cao vẫn sẽ lớn hơn lượng cung nhà giá trung bình, có thể lượng cung giá cao vẫn ở mức gần 50%, trung bình có tỷ trọng 30% và nhà giá rẻ khoảng 20%. Tại TP. Hồ Chí Minh thì ngược lại, nhà giá rẻ tuy ở mức 20% nhưng nhà ở trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường với 50% và nhà cao cấp chỉ khoảng 30%.

                                                                                                                                                                           (Theo daibieunhandan.vn)