• Thông tin thị trường

CÁC TUYẾN ĐƯỜNG DỰ KIẾN SẼ CẤM XE KHI HÌNH THÀNH PHỐ ĐI BỘ MỚI

Khu phố đi bộ tại trung tâm TP.HCM dự kiến sẽ có chu vi 7,35km, với tổng diện tích là 221ha, bao gồm các đoạn thuộc tuyến đường Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Paster…, bao trọn khu vực trung tâm.


Sở GTVT TP.HCM giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư dự án về hình thành các khu vực đi bộ ở trung tâm TP với diện tích hơn 200ha. Đơn vị lập đề án là Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức – Trường đại học Việt Đức là đơn vị lập đề án này.

Theo đó, trong tuần này, Sở GTVT sẽ xem xét đề cương dự án và sẽ dự kiến sẽ hoàn chỉnh để trình UBND TP trước ngày 30 – 4.

Xe cá nhân không được vào khu đi bộ

Các đoạn trên tuyến đường Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Lợi và một số đường nhỏ khác ở Q.1 nằm trong khu vực có nhiều công sở công trình văn hóa - dịch vụ như trụ sở UBND TP, Tòa án nhân dân TP, hội trường Thống Nhất, chợ Bến Thành, công viên Tao Đàn, Nhạc viện TP, công viên, Nhà hát lớn TP, Thảo cầm viên Sài Gòn, Đại học Y dược, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, các khách sạn...


Tuyến đường đi bộ sẽ cấm xe cá nhân lưu thông

Xe cá nhân sẽ không được phép di chuyển trong khu vực phố đi bộ. Vì vậy, một số bãi giữ xe sẽ được thiết lập trên các đường xung quanh như đường Lê Lai, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Hữu Cảnh.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức xe công cộng như xe buýt điện, monorail để lưu chuyển khách ra vào khu vực đi bộ. Trước đó năm 2012, UBND TP cũng có quy hoạch chi tiết 930ha khu trung tâm TP.

Trong đó, những đoạn đường hoặc tuyến đường tổ chức đi bộ ở 4 phân khu gồm: phân khu 1 trong đó có phố đi bộ đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ và vòng xoay trước chợ Bến Thành trở thành quảng trường đi bộ. Riêng đường Tôn Đức Thắng (phía trước công viên Bạch Đằng) đoạn từ Quảng trường Mê Linh đến gần cột cờ Thủ Ngữ sẽ làm đường ngầm dưới lòng đất cho xe lưu thông, còn trên mặt đường dành cho đi bộ. Đường Đồng Khởi và một phần đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn giữa Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Hàm Nghi) sẽ là phố đi bộ.

Các phân khu 2 và 3 bao gồm các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Cách Mạng Tháng 8, Tôn Đức Thắng, Đinh Tiên Hoàng có đủ vỉa hè cho người đi bộ. Trong số đó, đường Lê Duẩn đoạn từ Thảo cầm viên Sài Gòn đến hội trường Thống Nhất sẽ có chức năng như một trục cây xanh xương sống kết nối với công viên Tao Đàn... .