• Thông tin thị trường

TPHCM CHI 15.000 TỈ ĐỒNG XÂY DỰNG ĐƯỜNG TRÊN CAO SỐ 1

Theo thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, ủy quyền cho TP chịu trách nhiệm duyệt phương án tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây đường bộ trên cao số 1.

Tuyến đường bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo tuyến đường Cộng Hòa – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long – Phan Xích Long (nối dài) – giao với đường Điện Biên Phủ, đường còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.



Tổng chiều dài 9,5km, rộng 17,5km với giá trị xây lắp khoảng 15.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng. Tuyến đường này có vai trò như trục xương sống, làm cơ sở kết nối cho các tuyến đường bộ trên cao 2, 3, 4, 5, hình thành một mạng lưới giao thộng đường bộ trên cao. Đóng vai trò chuyển tiếp lưu lượng giao thông từ tuyến đường giao thông nội đô thoát nhanh ra tuyến đường vành đai, các tuyến đường trục chính cửa ngõ, giải quyết nhu cầu giao thông đô thị ngày càng tăng nhanh của thành phố.

UBND TPHCM, đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng giao thông nhất là đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay.

Được biết, tuyến đường trên cao số 1 từng được UBND thành phố giao Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Sau đó, Công ty GS E&C đề xuất và được chấp thuận điều chỉnh hình thức đầu tư từ BOT sang BOT kết hợp BT. Tuy nhiên, tháng 2/2009, đơn vị này thông báo thôi không thực hiện dự án. Tiếp đó, Công ty Cổ phần bê tông 620 Châu Thới đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án nhưng cũng đã chấm dứt. Vào tháng 6/2016, CII đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải TP.HCM về việc nghiên cứu dự án làm đường trên cao số 1.

Xem thêm: Topaz City Giai Đoạn 2