• Thông tin nội bộ

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MÔI GIỚI BĐS VÀ“CÒ NHÀ ĐẤT”

Với sự khởi sắc của thị trường BĐS giúp cho môi giới bất động sản trở thành ngành hot trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, môi giới bất động sản thường bị đánh đồng với “cò nhà đất” khiến nhiều người theo nghề phải chịu định kiến. Khi “cò nhà đất” hoạt động trôi nổi, mang tính chụp giật thì nhân viên kinh doanh bđs thuộc những công ty địa ốc hoạt động có quy chế rõ ràng.



Môi giới hay nhân viên BĐS là một nghề được pháp luật công nhận và có tổ chức nghề nghiệp riêng. Tháng 12-2011, Hội Môi giới BĐS Việt Nam chính thức thành lập. Sự ra đời của hội nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà môi giới BĐS, hỗ trợ thành viên mở rộng quan hệ sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, hội còn có chức năng hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ, hướng tới chuẩn mực hóa hoạt động hành nghề môi giới BĐS. Sau hơn 5 năm hoạt động, Hội đã có khoảng 20.000 hội viên.

Nhằm chuẩn hóa đội ngũ những người hành nghề môi giới BĐS và chuyên nghiệp hóa các hoạt động giao dịch BĐS, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 11/2015/TT – BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức liên quan đến BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS, thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch BĐS. Thông tư có hiệu lực từ ngày 16 – 2 – 2016.

Môi giới BĐS có vai trò quan trọng giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhà đất phù hợp. Hàng loạt những vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán mà khách hàng vấp phải như: Mua bán ra sao? Giá cả thế nào là phù hợp? Đặt cọc thế nào? Giấy tờ sang tên đăng bộ ra sao? Cách giao tiền, giao nhà? sẽ được giải quyết “gọn nhẹ” với sự xuất hiện của môi giới BĐS. Môi giới BĐS không đơn thuần là “người bán hàng”. Một nhân viên bán hàng chỉ đơn giản là tìm kiếm người mua, còn môi giới BĐS đóng vai trò “cầu nối” giữa người bán và người muốn mua BĐS.

Trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp, chính là đã giúp TTBĐS trở nên minh bạch và phát triển theo hướng chuyên nghiệp, góp phần làm gia tăng lợi ích của các bên tham gia vào thị trường này